Geotextile มีกี่ชนิด

Geotextile มีกี่ชนิด?

 

เมื่อแบ่งตามกระบวนการผลิต geotextile จะแบ่งได้เป็น 4 ชนิด คือ

1. Non-woven geotextile (แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดไม่ถักทอ)

Non-woven geotextile คือแผ่นใยสังเคราะห์ที่ผลิตโดยไม่ผ่านกระบวนการถักทอ แต่ใช้กระบวนการเชิงกล กระบวนการความร้อน กระบวนการเคมี หรือการผสมผสานระหว่างกระบวนการเหล่านี้แทน

เนื่องจากไม่ได้ผ่านกระบวนการถักทอ เส้นใยของ non-woven geotextile จึงมีการเรียงตัวแบบอิสระ ซึ่งส่งผลให้ geotextile ชนิดนี้มีคุณสมบัติการกรอง การระบาย และการปกป้องวัตถุอื่นที่ดีกว่า woven geotextile

เมื่อเทียบกับ geotextile ชนิดอื่น non-woven geotextile จะถือเป็น geotextile ชนิดที่นิยมใช้กันมากที่สุด

2.  (แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดถักทอ)

(คำว่า woven geotextile ถ้าแปลตรงตัวจะแปลว่า แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดทอแต่ส่วนใหญ่จะนิยมเรียกกันว่า แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดถักทอมากกว่า)

Woven geotextile คือแผ่นใยสังเคราะห์ที่ผลิตด้วยกระบวนการทอ ลักษณะของเส้นใยที่ได้จึงมีการเรียงตัวเป็นระเบียบ และมีโครงสร้างที่แน่น

Geotextile ชนิดนี้จะมีความแข็งแรงสูง เหมาะสำหรับใช้เสริมความแข็งแรงให้กับสิ่งต่างๆ เช่น ใช้เสริมความแข็งแรงให้กับชั้นดิน โดยจะใช้ได้ทั้งในงานสร้างถนน งานสร้างเขื่อน และงานก่อสร้างอื่นๆ

3. Knitted geotextile (แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดถัก)

Knitted geotextile คือแผ่นใยสังเคราะห์ที่ผลิตด้วยกระบวนการถัก ซึ่งส่งผลให้เนื้อของ geotextile ชนิดนี้มีรูพรุนขนาดใหญ่ และใช้ในการกรองได้ดีกว่า geotextile ชนิดอื่นๆ

ความต่างของ geotextile ชนิดถัก (knitted) และชนิดทอ (woven) ก็คือชนิดถักจะใช้เส้นใยแค่แนวเดียว ถักเป็นบ่วงเกี่ยวกันไปเรื่อยๆ ส่วนชนิดทอจะใช้เส้นใย 2 แนว คือแนวตั้งและแนวนอน ทอให้ขัดสลับกันไป

เมื่อเทียบกันแล้ว knitted geotextile นั้นไม่เป็นที่นิยมในการใช้เท่า geotextile ชนิด woven และ non-woven

4. Composite geotextile (แผ่นใยสังเคราะห์ชนิดผสม)

Composite geotextile คือแผ่นใยสังเคราะห์ที่ประกอบรวมกันหลายชั้น โดยแต่ละชั้นอาจเป็น geotextile ชนิดเดียวกันหรือไม่ก็ได้ (non-woven, woven, knitted) หรือในบางกรณี บางชั้นก็อาจเป็นวัสดุ geosynthetic ชนิดอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน

Geotextile ชนิดนี้จะมีคุณสมบัติและการใช้ที่ค่อนข้างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบและกระบวนการผลิตที่ใช้

เมื่อเทียบกันแล้ว composite geotextile นั้นไม่เป็นที่นิยมในการใช้เท่า geotextile ชนิด woven และ non-woven

 

Visitors: 48,108